Đá và Khổ đế

Theo đạo Phật thì con người có 8 nỗi khổ (Khổ đế). Từ ngày được “mẹ cho mang nặng kiếp người” cho đến khi “về bên kia núi” con người phải chịu khổ liên tục, không việc này cũng việc kia.

Nói gì xa, ngay cả việc chơi đá cũng có vài cái khổ.

- Sở cầu bất đắc (muốn mà không được): từ lúc bắt đầu sưu tập đá mình muốn có một viên đá dáng Ngũ hành sơn. Nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm được. Cho nên luôn thấy thiếu thiếu.
 
- Ái biệt ly (yêu quý mà phải cách xa): Có những viên đá đã phát hiện ra, dáng rất đẹp, khá toàn mỹ và có ý nghĩa rất hay. Nhưng chưa thể đưa về được vì to quá, địa hình khó khăn quá. Chỉ biết lâu lâu đi ngang qua ngắm nhìn chứ không thể làm gì được. Giống viên đá có hình Âm Dương này, to quá và lại nằm ở sườn núi.



Mà quá trình sưu tập đá cũng khá cực nhọc. Viên đá trên núi phải vác bằng vai xuống núi. Rồi ì ạch chở về nhà không ít lần ngã xe. Cực nhưng luôn tự an ủi mình bằng một câu rất Thiền: “Giờ ráng chịu cực mai mốt …chịu khổ!

Biết là khổ nhưng vì yêu thích nên phải chịu. Còn là chúng sinh, còn luân hồi là còn khổ. Còn biết cảm thụ cái đẹp,
yêu quý cái hữu tình là còn khổ.
 

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

4 nhận xét:

  1. Chúng ta còn khổ dài dài khi mà tâm hồn chúng ta không là gỗ đá.
    Ý em không phải coi gỗ đá không có cảm xúc vì TCS đã từng nói "ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" mà.
    Anh nói đúng, muốn mà không được sẽ làm ta hao mòn lắm lắm.
    Yêu mà cách xa thì càng đau đớn hơn.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có người yêu đá như anh mới phát hiện ra vẻ đẹp của đá và đặt tên cho chúng.
    Em có đôi lần đi phượt đâu đó, cũng lãng đãng nhặt vài viên đá, viên sỏi và mang chúng về nhà làm kỉ niệm. Em cứ nhét vào góc túi nào đấy, lâu lâu rồi chưa mang chúng ra ngắm nhưng mỗi lần lục tìm cái gì, thấy chúng, lại nhớ về kỉ niệm.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy thì Muốn ít thôi. Sẽ hao mòn ít. Hì hì!!!

    Trả lờiXóa