…ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau

Nếu có dịp đi bộ trên bãi biển, ta sẽ thấy những tảng đá lớn nhỏ quấn lấy nhau thật lạ lùng. Đôi khi bên dưới những tảng đá lớn là những hòn đá nhỏ hoặc những viên sỏi nhỏ như hình ảnh gà mẹ ấp ủ gà con dưới đôi cánh.



Theo lẽ thường, ai cũng nghĩ rằng những hòn đá nhỏ, những viên sỏi nhỏ cần núp bóng những tảng đá lớn, cần ẩn mình bên tảng đá lớn để tồn tại, nếu không chúng sẽ bị sóng cuốn trôi đi. Nhưng cũng thật éo le, những tảng đá dù lớn đến đâu, cũng phải cần đến những hòn đá nhỏ, cần đến những viên sỏi nhỏ chèn ở dưới chân để tạo thành thế đứng tồn tại, nếu chúng không muốn bị sóng cuốn trôi ra biển.

Hóa ra, để tồn tại, để được hiện hữu trên miền đất của kẻ sống, sỏi đá là những vật vô tri vô giác cũng phải cần có nhau.



Không có biển, không có đá to sỏi nhỏ. Nhưng đá núi của mình cũng “cần có nhau” ấy chứ. Đa số đá cảnh có chân đế không bằng phẳng, cho nên khi để đứng lên phải chêm thêm đá dăm bên dưới.



Còn 2 viên đá “cháy” trong hình, nếu để riêng ra sẽ không gây ấn tượng mấy. Nên mình thử để gần nhau và thấy cũng hay hay. Thì ra, cái hữu tình chính là sự hài hòa của một sự vật trong mối tương quan với sự vật khác.

         

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: