Hồng mao đan

Chôm chôm người Trung Quốc gọi là hồng mao đan 紅毛丹, người Mã Lai gọi rambutan (trái có lông) là loài cây vùng nhiệt đới Đông Nam Á, thuộc họ Bồ Hòn. Tên gọi chôm chôm (hay lôm chôm) tượng hình cho trạng thái lông của quả loài cây này.


Chôm chôm ở Long Khánh được trồng từ lúc nào không biết nhưng trước giờ nó đã trở thành biểu tượng không chính thức của Long Khánh mặc dù các tỉnh Tây Nam Bộ trồng nhiều hơn.

Chôm chôm chỗ mình mọc trên đá nên cũng có một số đặc điểm khác với trồng trên đất phù sa hay đất bazan. Cây to khỏe bám trên mặt đất đá. Lá xanh um và trái thì có vị thanh hơn trong khi vẫn giữ vị ngọt như chôm chôm trồng ở vùng khác.

Đối với mình cây chôm chôm còn có một công năng khác, đó là làm giá đỡ cho lan đá. Những viên đá có lỗ to, hang hốc được mắc vào thân cây chôm chôm. Trong các hang hốc đó trồng lan. Tán cây chôm chôm che mát vừa đủ cho lan phát triển.

 Có câu: "Lưỡng Mộc thành Lâm". Lan và chôm chôm thành rừng, lại thêm đá tượng trưng cho núi. Vậy là đủ Sơn Lâm rồi. Mộc-Thổ-Mộc: Một cách trồng lan khá mới và có ý nghĩa đấy chứ!




Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

2 nhận xét:

  1. Em vừa đọc vừa tưởng tượng mình đang được ăn chôm chôm "đá", nghe đã thấy nó ngọt thanh cỡ nào.
    Hihi.

    Trả lờiXóa
  2. Đất nước Việt Nam thật nhiều trái cây ngon: chôm chôm (tróc), măng cụt, sầu riêng...Xin bạn tiếp tục.

    Trả lờiXóa