“Hỏi đá xanh rêu bao nhiêu tuổi đời?”



Ở đời khi cuộc sống đến một lúc nào đó người ta lại tìm về và trân quý những thứ tự nhiên, mộc mạc và cổ lão. Đó cũng là hành trình tìm lại chính mình khi con người nhận ra họ cũng chỉ đến từ cát bụi. Và cho dù sống đến 100 tuổi thì quãng đời thọ lão đáng kể ấy vẫn là một sát-na* trong vũ trụ mà thôi. 

Mà cần gì phải nói chuyện vũ trụ xa xôi? Chỉ cần so sánh với một viên đá cũng đã thấy năm tháng của ta thật vô cùng nhỏ bé.

Theo các nhà khoa học tuổi của đá phải tính bằng số hàng triệu. Cần hàng triệu năm để hình thành, hàng triệu năm để có cơ duyên nổi lên mặt đất và hàng triệu năm nữa để ra hình dáng như chúng ta được thấy.

Viên đá có hình bàn tay này cần thêm vài chục năm dưới điều kiện ánh sáng và độ ẩm phù hợp để có thể tự phủ cho mình một chiếc áo khoác bằng rêu. Đây là loại rêu có tên khoa học là Calliergon giganteum, thân ngắn, sinh sôi bằng các bào tử.


Giống như người ta thường cung kính gọi “Lão Mai” đối với những cây mai già hàng trăm năm, hoặc gọi những cá thể rùa hồ Gươm là “cụ rùa”, ta nên gọi viên đá này là cụ. Kính lão ắt sẽ đắc thọ.


Nghe có vẻ cổ lão và Đông Phương thật nhưng cụ đá này cũng biểu thị một ý nghĩa rất “Tây” bởi hình dáng của mình. Cụ giống biểu tượng bàn tay mang ý nghĩa Okay (nghĩa là tốt, ổn) ở các nước Âu-Mỹ. Ở phương diện này, cụ có thể được gọi là Đá Okay?


Cần trao đổi về đá cảnh các bạn liên hệ số 0913707582

* Sát na là thuật ngữ nhà Phật hay sử dụng, chỉ đơn vị ngắn nhất của thời gian; hay nói cách khác, sát na chỉ thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi. Một ngày 24 giờ được tính bằng sáu ngàn bốn trăm tỷ, chín vạn, chín ngàn, chín trăm tám mươi sát na.

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: