Ngựa đá

Tương truyền, lúc Đinh Bộ Lĩnh còn nhỏ có một thầy địa lý bên Tàu sang nước ta xem đất, dõi theo long mạch để tìm huyệt quý táng cốt cha. Đến Hoa Lư, tới gần một bờ suối, nhận thấy có một ánh hào quang đỏ chiếu thẳng lên sao Thiên Mã. Thầy địa lý không biết lặn mới thuê người xuống đáy nước xem. Đinh Bộ Lĩnh nhận lời lặn xuống dưới chỗ vực sâu nước chảy mạnh, thấy một con ngựa đá đang trừng mắt há miệng nhìn mình, hoảng sợ trở lên nói cho thầy Tàu hay. Y liền bảo Đinh Bộ Lĩnh lấy một nắm cỏ đem xuống nhử vào mồm ngựa đá, thì ngựa há miệng ra nuốt lấy.

Khi nghe Bộ Lĩnh lên kể lại rằng ngựa đã đớp lấy cỏ, thầy địa lý không giấu được nỗi vui mừng, kêu lên: "Đúng long mạch rồi! Ai táng cốt ông cha vào đấy thì sẽ được phát đế vương". Rồi Thầy đưa ra một số vàng bạc thù lao cho họ Đinh xong quay về nước tính chuyện đưa cốt sang. Lúc đó tuy còn ít tuổi, nhưng Đinh Bộ Lĩnh rất thông minh. Nghe bọn người Tàu nói chuyện ông hiểu ngay huyệt quí ở mồm ngựa, đợi cho họ đi khỏi ông về nhà mang gói hài cốt của cha rồi lấy cỏ bọc xung quanh lặn xuống để vào mồm ngựa, ngựa ăn hết ngay. Về sau Đinh Bộ Lĩnh dấy lên ở Hoa Lư, dẹp loạn các sứ quân, đánh đâu thắng đó, tự xưng là Vạn Thắng Vương. Lời tiên đoán của thầy địa lý Tàu được thực hiện:  Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi làm vua, gọi là Tiên Hoàng, niên hiệu Đại Cồ Việt.

Tục truyền rằng thầy địa lý Tàu trở sang đến nơi thì đã thấy Đinh Tiên Hoàng dựng xong cơ nghiệp, biết họ Đinh được đất ấy rồi, bèn lập mưu để phản lại, mới xin vào triều, yết kiến:

"Tâu bệ hạ, ngài được ngôi đại địa, cũng bởi phúc mà trời cho, nhưng có ngựa thì phải có gươm mới tung hoành lâu dài được, vậy ngài nên cho để một thanh gươm trên cổ ngựa mới hay".

Rồi dâng lên vua một thanh gươm trần hai lưỡi rất sắc. Đinh Tiên Hoàng tưởng thật mới sai lấy thanh gươm buộc trên cổ ngựa, không ngờ lưỡi gươm theo sức nước cuốn dần dần cắm sâu vào cắt lìa cổ. Ngựa đứt đầu lôi cuốn theo sự sụp đổ của Đinh Tiên Hoàng, chấm dứt triều đại ngắn ngủi của nhà Đinh.

Mặc dù chỉ là truyền thuyết nhưng nếu có một con ngựa đá như vậy có lẽ sẽ là một con ngựa bằng đá tự nhiên chứ không phải tượng tạc. Nếu đã linh thiêng ắt do thiên tạo.

Trong chuyến tìm đá vừa rồi mình cũng tìm ra 2 viên đá có dáng ngựa. Viên thứ nhất là cái đầu ngựa. Viên thứ hai giống một con ngựa con.



(Đây là con "ngựa non háu đá" theo tưởng tượng của mình)

Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: