Đá Hồ Điệp (Butterfly Stone - 胡蝶石)

Thời Chiến Quốc có bậc hiền triết Trang Tử (tên thật là Trang Châu) nổi tiếng với tư tưởng ẩn dật mà khoáng đạt, quay trở về cuộc sống hòa hợp với tự nhiên, không muốn tham dự vào tranh quyền đoạt lợi, xa lánh những hệ lụy cuộc đời.

Có lần Trang Châu nằm mộng thấy mình hóa bướm vui vẻ bay lượn, mà không biết mình là Châu nữa, rồi bỗng tỉnh dậy, ngạc nhiên thấy mình là Châu. Không biết phải mình là Châu nằm mộng thấy hóa thành bướm hay là con bướm mộng thấy hóa thành Châu?



Có bao giờ bạn băn khoăn tự hỏi: “Cuộc đời có phải là một giấc mơ, một cuộc chơi, một cuộc tìm kiếm và đuổi bắt chân lý, cái đẹp, sự toàn hảo... của cuộc sống và đâu là ranh giới giữa mộng và thực?

Giống như việc chơi đá cảnh. Đó là cuộc chơi hướng đến những giá trị Chân – Thiện – Mỹ mà mỗi ngày mỗi khám phá một chân lý, một ý nghĩa thú vị. Nhưng, người ơi, sẽ chẳng bao giờ có khái niệm đá cảnh nếu người không biết tưởng tượng, không biết mộng mơ. Bởi khi ấy đá sẽ chỉ là đá, vô tri, vô giác.

Nếu như hồ điệp (bướm) tượng trưng cho giấc mơ theo quan niệm của người phương Đông, và chơi đá cảnh là phải biết mộng mơ. Vậy hãy xem hình một con hồ điệp bằng đá, và thử mộng mơ nhé!

-------------------


Trang Châu đã đi được vào trong mộng, hóa bướm. Đó là khoảnh khắc của riêng Trang Châu nhưng đồng thời cũng chạm vào khoảnh khắc mộng ảo của chúng ta. Chính vì thế mà nhà thơ xứ Phù Tang Bashô mới nhập vào hồn bướm của Trang Châu trong bài haiku kỳ ảo:


Em là hồ điệp
Ta giấc chiêm bao
Trong hồn Trang Tử


Author

Written by Admin

Aliquam molestie ligula vitae nunc lobortis dictum varius tellus porttitor. Suspendisse vehicula diam a ligula malesuada a pellentesque turpis facilisis. Vestibulum a urna elit. Nulla bibendum dolor suscipit tortor euismod eu laoreet odio facilisis.

0 nhận xét: